ข้าวโพดหวาน

ฤดูปลูก
ข้าวโพดหวานสามารถ ปลูกได้ตลอดปี แต่นิยมปลูกกันมากในช่วงฤดูฝน และสามารถปลูกได้ดีในดินทุกสภาพ แต่จะขึ้นได้ดีในสภาพดินร่วนปนทราย จะทำให้ผลผลิตดีและเก็บเกี่ยวได้เร็วกว่าความเป็นกรด -ด่าง ของดินที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 6.0-6.5 ข้าวโพดหวานต้องการแสงแดด เต็มที่ตลอดวัน
อุณหภูมิที่เหมาะสม
ในการปลูกข้าวโพดหวาน เพื่อให้ได้ผลผลิตสูงที่สุดจะอยู่ในช่วง 24-30 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิกลางคืน อยู่ในช่วง 15-18 องศาเซลเซียส จะทำให้ข้าวโพดหวานมีคุณภาพดีและมีความหวานสูง
ประโยชน์ทางการแพทย์
ข้าวโพด สุกสามารถต้านมะเร็งโดยมีสารตัวล้างพิษมากกว่าผักผลไม้นักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์แห่งสหรัฐฯรายงานในวารสารสมาคมเคมีแห่งอเมริกา ว่าข้าวโพดหวานที่ปรุงสุกแล้วจะออกฤทธิ์ล้างพิษในร่างกายสูงขึ้นได้อย่างเด่นชัด เขาเผยว่าผิดกับที่เคยเชื่อกันมาก่อนว่าผักและผลไม้หากต้มปรุงสุกแล้วจะเสียคุณค่าทางอาหารลงไป สู้กินดิบๆ ไม่ได้แต่ข้าวโพดหวานยังคงสามารถเก็บพลังเป็นตัวล้างพิษคงไว้ได้แม้ว่าจะเสียวิตามินซีไปเขาได้พบในการต้มข้าวโพดหวานด้วยอุณหภูมิสูง 115 องศาเซลเซียสในเวลานานต่างกัน 10, 25 และ 50 นาที พบว่ายิ่งต้มนานจะทำให้มันมีสารอันเป็นตัวล้างพิษเพิ่มขึ้นเป็น 22, 44 และ 53เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สารที่ออกฤทธิ์เป็นตัวล้างพิษช่วยดับพิษของพวกอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอันตรายกับเซลล์ของอวัยวะต่างๆทั้งยังมีส่วนเกี่ยวพันกับโรคอันเนื่องมาจากความแก่ชราต่างๆอย่างเช่น ต้อกระจก และโรคสมองเสื่อมอีกด้วย คณะนักวิจัยแจ้งว่า ข้าวโพดหวานที่ต้มหรือปิ้งจะปล่อยสารประกอบที่เรียกว่ากรดเฟรุลิก อันเป็นคุณกับร่างกาย ยิ่งมากขึ้นเมื่อถูกความร้อนสูงขึ้นหรือเวลานานขึ้นกรดเฟรุลิกเป็นพวก พฤกษ์เคมีซึ่งในผักและผลไม้มีอยู่ไม่มากนักแต่กลับพบมีอยู่อย่างอุดมในข้าวโพดผสมปนเปรวมอยู่กับอย่างอื่นการทำให้มันสุกจึงช่วยทำให้มันปล่อยกรดเฟรลิกออกมาได้มากขึ้น
ไทยถือเป็นผู้ผลิต/ผู้ส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องรายสำคัญทั้งในตลาดโลกและในตลาดยุโรป (ประเทศผู้ผลิตรายสำคัญมี 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ ฮังการี ฝรั่งเศส และไทย) โดยในช่วงปี 2006 ไทยมีอัตราการส่งออกเพิ่มสูงสุดถึง 20% เมื่อเทียบกับประเทศอื่น (ปริมาณ 125,000 เมตริกตัน)
การผลิตและการบริโภคในตลาดยุโรปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
- การผลิต ฝรั่งเศสและฮังการีเป็นผู้ผลิตข้าวโพดหวาน 95% ทั้งสำหรับบรรจุกระป๋องและแช่แข็ง โดยฝรั่งเศสมีประสิทธิภาพ การผลิตสูงสุด 19.7 ตันต่อเฮกตาร์ (ไทย 7.8 ตันต่อเฮกตาร์) อย่างไรก็ดี การแข่งขันในตลาดยุโรปที่สูงขึ้นจากสินค้าข้าวโพดหวานของไทยทำให้ฝรั่งเศส และฮังการีลดพื้นที่เพาะปลูกลงในช่วงปี 2006 แต่หลังจากที่ไทยโดนเรียกเก็บอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (AD duty) การส่งออกจากไทยลดลง 10% ทำให้ฝรั่งเศสและฮังการีเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกได้ 10% และ 14% ตามลำดับ การผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 3 ปีถัดไป (ประมาณการผลิต 392,000 เมตริกตันในปี 2011)
- การบริโภค ผู้บริโภคข้าวโพดหวานกระป๋องรายสำคัญในตลาดยุโรปได้แก่ เยอรมนี (30%) ฝรั่งเศส (27%) และ UK (22%) การบริโภคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 3 ปีถัดไป (ประมาณการบริโภค 334,000 เมตริกตันในปี 2011)
ส่วนแบ่งตลาดข้าวโพดหวาน
จากไทยในยุโรป ในปี 2006 ปริมาณ 36,000 เมตริกตัน มูลค่า 1,130 ล้านบาท ส่งออกมายังยุโรปเป็นอันดับหนึ่งเมื่อเทียบกับการส่งออกจากประเทศนอก EU ทั้งหมด (14%) โดยได้ชี้ให้เห็นโอกาสสำหรับ ข้าวโพดหวานจากไทยว่า (1) ควรทำการส่งเสริมข้าวโพดหวานอินทรีย์ (2) แม้ว่าจะไม่มีความคาดหวังเรื่องความหลากหลายในรสชาติ แต่ก็อาจเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมข้าวโพดหวานในตลาดยุโรป (3) ส่งเสริมสินค้าในเยอรมนี UK และสเปน เนื่องจากเป็นปท.ผู้ซื้อรายสำคัญ
ข้อควรระวัง ได้แก่ (ก.) การโดนเรียกเก็บ AD duty ทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาลดลง (ข.) ข้าวโพด GMO (Bt-11) จะได้รับอนุญาตนำเข้ามา EU ซึ่งอาจทำให้การส่งออกจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น (ค.) สินค้าจากจีนมีราคาดีกว่า และไม่ถูกเรียกเก็บ AD duty
สถิติการนำเข้า/ส่งออกข้าวโพดหวานกระป๋องจากประเทศต่างๆ ในยุโรป และช่องทางการจัดจำหน่าย
ชี้ว่าประเทศผู้นำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ (UK เยอรมนี สเปน เบลเยียม สวีเดน) ราคาซื้อจากผู้ค้าปลีกในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ไม่เพิ่มขึ้นมากนัก มีช่องทางการจำหน่ายโดยสรุปปรากฏใน Figure 12 โดยผู้ผลิตจำหน่ายให้แก่ผู้ค้าส่ง (wholesalers) หรือผู้นำข้าวโพดหวานเพื่อไปผ่านกระบวนการต่อไป (processors) สำหรับนำไปจำหน่ายยังช่องทางต่างๆ เช่น supermarket
Consumers’ perception
ผู้บริโภคในยุโรปส่วนใหญ่ใช้ข้าวโพดหวานในการทำสลัดและส่วนใหญ่บริโภคในรูปแบบข้าวโพดหวานกระป๋อง ลักษณะและรสชาติมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ โดยผู้บริโภคยังต้องการข้อมูลที่เกี่ยวกับสูตรอาหารที่ใช้ข้าวโพดหวานบนสลาก ผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม
ตลาดเป้าหมาย
บริษัทผู้วิจัยวิเคราะห์ว่าตลาดเป้าหมายซึ่งมีศักยภาพและโอกาสทางการตลาดสูงประกอบด้วย UK เยอรมนี และสเปน
วิเคราะห์ SWOT เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกไปยังประเทศอังกฤษ
Strengths (จุดแข็ง)
1. ประเทศไทยส่งออกข้าวโพดเป็นอันดับ4ของโลกเพราะมีความเหมาะสมของสภาพดิน ภูมิอากาศและอุณหภูมิ โดยปลูกมากในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก
2. ประเทศไทยมีข้าวโพดอยุ่หลากหลายสายพันธุ์สามรถเจาะตลาดรายใหญ่ในแถบยุโรป เช่น อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมันนี สเปน และอังกฤษ ได้ดีโดยทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น น้ำข้าวโพดและอื่นๆเพื่อส่งออก
Weaknesses (จุดอ่อน)
1. กลุ่มผู้ส่งออกข้าวโพดมีอยู่หลายประเทศ เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่ายและสามารถปลูกได้ในทุกสภาพภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิเหมาะสม จึงเกิดการแข่งขันของตลาดระหว่างประเทศสูง
1. ประเทศไทยส่งออกข้าวโพดเป็นอันดับ4ของโลกเพราะมีความเหมาะสมของสภาพดิน ภูมิอากาศและอุณหภูมิ โดยปลูกมากในภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก
2. ประเทศไทยมีข้าวโพดอยุ่หลากหลายสายพันธุ์สามรถเจาะตลาดรายใหญ่ในแถบยุโรป เช่น อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมันนี สเปน และอังกฤษ ได้ดีโดยทำการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น น้ำข้าวโพดและอื่นๆเพื่อส่งออก
Weaknesses (จุดอ่อน)
1. กลุ่มผู้ส่งออกข้าวโพดมีอยู่หลายประเทศ เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่ายและสามารถปลูกได้ในทุกสภาพภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิเหมาะสม จึงเกิดการแข่งขันของตลาดระหว่างประเทศสูง
2. เนื่องจากมีหลายประเทศที่อังกฤษนำเข้าข้าวโพด ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคา เราอาจไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ
Opportunities (โอกาส)
1. อังกฤษเป็นประเทศที่มีความสามารถนำเข้าข้าวโพด จึงเป็นโอกาสที่ไทยเราจะส่งออกได้ในปริมาณมาก
2. อังกฤษมีความนิยมในการบริโภคข้าวโพด ดังนั้นข้าวโพดสายพันธุ์ใหม่ๆของไทยจะทำให้เราเจาะตลาดของอังกฤษได้แน่นอน
Opportunities (โอกาส)
1. อังกฤษเป็นประเทศที่มีความสามารถนำเข้าข้าวโพด จึงเป็นโอกาสที่ไทยเราจะส่งออกได้ในปริมาณมาก
2. อังกฤษมีความนิยมในการบริโภคข้าวโพด ดังนั้นข้าวโพดสายพันธุ์ใหม่ๆของไทยจะทำให้เราเจาะตลาดของอังกฤษได้แน่นอน
Threats (อุปสรรค)
1. เนื่องจากมีหลายประเทศที่มีความสามารถส่งออกข้าวโพด และต้องการขยายตลาดสู่อังกฤษ การเจาะตลาดจึงเป็นไปค่อนข้างยาก เพราะมีการแข่งขันสูง
2. ราคาในการค้าอาจไม่ได้ผลกำไรตามที่ต้องการ เนื่องจากการแข่งขันทางด้านผลิตภัณฑ์และราคาของตลาด1. เนื่องจากมีหลายประเทศที่มีความสามารถส่งออกข้าวโพด และต้องการขยายตลาดสู่อังกฤษ การเจาะตลาดจึงเป็นไปค่อนข้างยาก เพราะมีการแข่งขันสูง
<แก้ไขแล้ว>
แหล่งที่มา
http://news.thaieurope.net/content/view/2918/213/
http://www.google.co.th/imglanding?imgurl=http://www.tublee.com/upload/image/content/S090328E5U1657.jpg&imgrefurl=http://www.tublee.com/news-
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/business/research/20090828/72936
Do the SWOT again.
ตอบลบสินค้าน่าสนใจมากคะ จัดรูปแบบได้สวยดีคะ
ตอบลบสินค้าน่าสนใจ มีรายละเอียดดีครบถ้วน น่าอ่าน คร้า
ตอบลบตรงวิเคราะSWOT อะ ไมตัวเล็กจัง
ตอบลบสีสันน่าอ่าน แต่ตัวหนังสือเล็กไปหน่อยจ๊ะ
ตอบลบข้อมูลเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาน่าอ่าน..น่ารักดีจ้า
ตอบลบสีสันสวยงามน่าสนใจ
ตอบลบข้อมูลสุดโค่ยยยยยยยเลย เยี่ยมมาก
ตอบลบเนื้อหาดีมากๆๆๆๆๆๆเลย
ตอบลบอยากกินข้าวโพดดดดดดดดดดดดด